4 bài học giúp doanh nghiệp tái tạo sau đại dịch

Khi những cơn sóng lớn dâng lên tưởng chừng “nuốt trọn” con thuyền, đó là lúc người “thuyền trưởng” thể hiện khả năng lèo lái và tài lãnh đạo của mình. Giữ được cái đầu lạnh và tái tạo lại tổ chức là một phần giải pháp giúp chủ doanh nghiệp vực dậy sau đại dịch. Dưới đây là 4 cuốn sách “đỉnh” và phù hợp nhất giúp doanh nghiệp phục hồi sau dịch bệnh.



Bài học 1: Hệ thống tổ chức cũ đang chết dần, và sẽ được thay thế bằng hệ thống mới – Tái tạo tổ chức


Giữa một thế giới quen thuộc ngày nay đang dần chết đi, thì một thế giới mới đang mở ra, phát triển nhanh đến chóng mặt: cách mạng công nghiệp mới, năng lượng tái tạo, toàn cầu hóa, biến đổi khí hậu, thực tế ảo…Con người không còn cách nào khác ngoài sắp xếp lại cách tổ chức của họ nhằm đáp ứng lại những thách thức của sự giao thoa thời đại này. Và sự thách thức lớn nhất hiện nay đó là làm sao để phục hồi lại tổ chức sau khủng hoảng do dịch bệnh gây ra.


Thực tế thì rất nhiều người chúng ta mong muốn những điều tốt đẹp, với những hy vọng cháy bỏng rằng chúng ta sẽ sớm có cách tốt hơn để vận hành doanh nghiệp, nhưng không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để đọc cuốn sách giới thiệu mô hình quản lý tốt hơn.


Tái tạo tổ chức xuất hiện như một cơn “mưa rào giữa nắng hạn”, bằng chứng là cuốn sách đã nhanh chóng tạo được tiếng vang với nhiều độc giả trên toàn thế giới, chỉ bằng những lời truyền miệng!

Trong cuốn sách Tái tạo tổ chức, con người sẽ có nhiều khái niệm mới. Trong đó các tổ chức (doanh nghiệp) được xem như là một hệ thống sinh hoạt hoàn chỉnh, nơi các cá nhân là các tế bào/cảm biến cho hệ thống này. Việc vận hành của hệ thống này nói đơn giản là mỗi “tế bào” tự điều chỉnh hành động của mình để hệ thống trở nên hoàn thiện hơn, với tiêu chí dựa trên sự bình đẳng, lắng nghe.


Tái tạo tổ chức của Frederic Laloux đã dựa trên nghiên cứu của Ken Wilber – một nhà triết học nghiên cứu ý thức nhân loại đã dùng màu sắc để mô tả những cú nhảy đột ngột này: Thế giới quan màu Đỏ là sự bốc đồng, thế giới quang màu Hổ Phách là sự phục tùng, thế giới quan màu Cam là thành tựu, thế giới quan màu xanh lá là sự phức hợp và thế giới quan màu Xanh Ngọc là sự cấp tiến (xanh cấp tiến).


Chúng ta đang sống ở thế giới quan màu Xanh Ngọc (xanh cấp tiến) với những đặc thù:


Thế giới chính là nơi mỗi cá nhân thể hiện mình: thế giới này là nơi khuyến khích chúng ta khám phá và tìm đến với chính con người thật của mình, tìm thấy tiềm năng thực sự của bản thân.


Thuần hóa cái tôi: Chúng ta học cách nhìn nhận cái tôi của mình và nhận ra rằng những nỗi sợ, tham vọng và khát khao của chính cái tôi đó đã âm thầm quyết định cuộc đời chúng ta như thế nào.


Nhìn nhận sự thất bại: Thất bại không phải là cội nguồn cho sự sợ hãi, hay xấu hổ. Ngược lại, chúng ta hoàn toàn có thể xem chúng là cơ hội để học hỏi thêm về chính bản thân mình.


Để lương tâm dẫn lối: Thay vì những yếu tố bên ngoài, chúng ta sẽ cân nhắc những yếu tố nội tại. Chúng ta sẽ giải quyết mọi việc dựa trên lương tâm mình: giải pháp này có đúng không? Tôi có đang trung thực với chính mình? Điều này có phù hợp với cái mà tôi nên hướng đến?


Tìm kiếm sự trọn vẹn: Chúng ta đã để cho cái tôi bận bịu lấn át tiếng nói nhỏ bé của tâm hồn, chúng ta đã quá quen với văn hóa chỉ tôn vinh não mà bỏ quên cơ thể…Nhận ra những điều này đã khiến cho chúng ta khát khao tìm lại trọn vẹn chính con người mình.


Cuốn sách Tái tạo tổ chức đang trở thành môt phong trào khi nó đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người thực hiện những bước xoay chuyển trong cách vận hành doanh nghiệp.



Bài học 2: Biết người hiểu ta. Trăm trận trăm thắng! – Tạo lập kế hoạch kinh doanh hoàn hảo


Nếu bạn đã và đang chuẩn bị startup, chẳng có cuốn sách nào thích hợp hơn cuốn này!


Nếu bạn là người đang loay hoay trong việc tạo kế hoạch kinh doanh, cuốn sách này là dành cho bạn.


Tạo lập kế hoạch kinh doanh hoàn hảo của tác giả sẽ Amy Morin tiết lộ một kho báu kiến thức từ A->Z về việc lên kế hoạch:


– Kế hoạch kinh doanh là gì? Chúng ta muốn nói gì qua kế hoạch kinh doanh?

– Nghiên cứu thị trường

– Thấu hiểu thị trường: khách hàng

– Tìm hiểu thị trường: đối thủ cạnh tranh

– Nắm bắt đúng chiến lược cốt lõi

– Đề xuất bán hàng

– Kế hoạch Marketing

– Huy động vốn

– Lập kế hoạch thay đổi và tăng trưởng

– Viết, trình bày và tinh chỉnh kế hoạch kinh doanh

– Kế hoạch kinh doanh: các yếu tố chính, cấu trúc và nội dung


Peter Druker – Chuyên gia tư vấn quản trị nói: “Cách tốt nhất để dự đoán tương lai là hãy tạo ra nó”. Chỉ có bạn mới có thể làm chủ vận mệnh của mình. Trong kinh doanh cũng vậy, chẳng ai ngay từ ban đầu là người “đánh đâu thắng đó” cả, họ có cả một quá trình để bước lên đỉnh vinh quang, trong đó, việc chuẩn bị tạo lập một kế hoạch kinh doanh là một trong những điều kiện giúp họ thành công.


Trong môi trường không khoan nhượng ngày nay, chúng ta cần tận dụng tất cả những sự may mắn mà mình có thể có được. Với mong muốn hạn chế lỗi lầm và ứng phó trước các tổ chức tài chính ngày càng khắt khe hơn trong việc lựa chọn doanh nghiệp để hỗ trợ, điểm khác biệt quan trọng – có khả năng tác động tới quyết định của bất cứ ai đang cần thông tin để đánh giá doanh nghiệp từ bên ngoài – chính là kế hoạch kinh doanh!


Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp mới thường dễ thất bại. Việc đi theo vết xe đổ của họ không phải là một ý tưởng hay. Kế hoạch kinh doanh có thể không giúp doanh nghiệp của bạn “cất cánh”, nhưng nó sẽ giảm thiểu đáng kể khả năng gặp phải những rắc rối có thể tiên liệu khi bạn bắt đầu “rời khỏi đường bay”. Cuốn sách Tạo lập kế hoạch kinh doanh hoàn hảo nhấn mạnh với người đọc 3 chủ đề chính rất sát với thực tế:


– Kế hoạch kinh doanh của bạn dành cho ai?

– Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không lập kế hoạch?

– Kế hoạch kinh doanh nên dài bao nhiêu? Nên lập kế hoạch bao xa? Vv…


Đọc xong Tạo lập kế hoạch kinh doanh hoàn hảo, bạn sẽ biết việc lập kế hoạch kinh doanh không khó như bạn nghĩ. Để lập được kế hoạch kinh doanh, bạn không nhất thiết phải viết được luận văn tiến sĩ hay tiểu thuyết. Quyển sách này sẽ hướng dẫn bạn xuyên suốt quá trình, từng bước một.



Bài học 3: Nói ít đi, hỏi nhiều hơn và lãnh đạo hiệu quả hơn – 7 câu hỏi “thần kỳ” của mọi sếp giỏi


Có nhiều người lãnh đạo thường bị mắc kẹt trong chính “vùng an toàn” của mình. Họ sợ thay đổi vì không muốn gặp những rắc rối, nhưng những nhà lãnh đạo tài giỏi là người có khả năng linh hoạt, luôn nhìn thấy cơ hội trong những biến động.


Nếu chưa biết bắt đầu từ đâu để tạo nên sự khác biệt trong việc huấn luyện nhân viên, 7 câu hỏi “thần kỳ” của mọi sếp giỏi sẽ cung cấp 7 câu hỏi và những công cụ để các nhà quản lý giúp các nhân viên và cả chính mình bớt quay cuồng với công việc mỗi ngày. Cuốn sách gồm 7 câu hỏi chính:


1. Câu hỏi khởi động

2. Câu hỏi “Còn gì nữa không?”

3. Câu hỏi trọng tâm

4. Câu hỏi nền tảng

5. Câu hỏi lười biếng

6. Câu hỏi chiến lược

7. Câu hỏi học hỏi


The Coaching Habit – 7 câu hỏi ‘thần kỳ’ của mọi sếp giỏi rất vui nhộn, trí tuệ, thực tế, dễ nhớ, đáng tin cậy vì dựa trên khoa học hành vi. Ngoài ra trong cuốn sách này còn giúp bạn đúc kết ra những kỹ năng huấn luyện thực tế mà chẳng ở đâu dạy bạn:


– Huấn luyện nhân viên là việc đơn giản. Phần lớn hành trang bạn cần chính là 7 câu hỏi “thần kỳ” được giới thiệu trong cuốn sách này.

– Bạn có thể huấn luyện ai đó chỉ trong vòng 10 phút hoặc ít hơn thế. Kiểu huấn luyện thần tốc này rất hợp với nhịp điệu công việc hối hả ngày nay.

– Bạn nên xem huấn luyện nhân viên là việc thường ngày chứ không phải một sự kiện trang trọng, hoành tráng nào đó chỉ diễn ra có lúc, có chỗ.

– Bạn chỉ có thể xây dựng thói quen huấn luyện nhân viên khi thật sự thấu hiểu và vận dụng được những cơ chế của việc hình thành và duy trì các thói quen mới.


Trở thành một nhà lãnh đạo giỏi huấn luyện nhân viên là một tư duy, một lối sống chứ không đơn thuần là một kỹ năng. Tác giả Michael đã truyền tải xuất sắc thông điệp này đến bạn đọc bằng nghệ thuật kể chuyện thú vị, những ví dụ thực tiễn và các phương pháp đã được kiểm chứng. Đây là cuốn sách phải đọc đối với những nhà lãnh đạo mong muốn kiến tạo sự khác biệt.



Bài học 4: Hãy chỉ ra cho người khác thấy những gì họ cần làm thay vì tự mình làm mọi việc – Cẩm nang trở thành nhà quản lý xuất sắc


Con người không giống như những cỗ máy, máy tính hay quy trình – họ là những cá nhân với tích cách khác nhau. Một số đồng nghiệp rất chăm chỉ, số khác lại thiếu động lực. Một số đồng nghiệp rất nhanh nhẹn, số khác lại chậm chạp. Mỗi người lại có phương pháp và phong cách làm việc riêng.


Cho dù bạn là một người đứng đầu công ty, là một quản lý hay một leader dẫn dắt một nhóm thì việc đối mặt khi xảy ra biến cố trong công việc, nội bộ nhân sự là một điều hiển nhiên.


Thực tế cho thấy công việc đã bị thay đổi một cách mạnh mẽ trong năm 2020, những nhà quản lý cũng cần phải nâng cao kỹ năng của mình với sự thay đổi nhanh chóng của thế giới. Đây là một thách thức cho các lãnh đạo. Cẩm nang trở thành nhà quản lý xuất sắc sẽ hỗ trợ bạn trong việc xử trí các điều này, bằng việc bao quát một lĩnh vực trọng yếu khác nhau:


– Trở thành một nhà quản lý: Đâu là những thay đổi có ý nghĩa với bạn trong vai trò mới?

– Quản lý nhân sự: Tuyển dụng, phát triển và khuyến khích nhân viên của bạn.

– Quản lý đội ngũ: Khuyến khích các thành viên trong đội ngũ hợp tác với nhau.

– Quản lý công việc: Đặt mục tiêu, quản lý các hệ thống và quy trình, giải quyết các vấn đề và đưa ra những quyết định.

– Giao tiếp hiệu quả: Duy trì các kênh thông tin bằng kỹ năng lắng nghe, cách sử dụng email và điện thoại, cách tổ chức các buổi họp hiệu quả.

– Quản lý dự án: Đề ra và giữ vững các mục tiêu, đảm bảo kết quả công việc, kiểm soát chi phí và kế hoạch.

– Quản lý bản thân: Hiểu bản thân, kỷ luật hơn, tổ chức công việc và tận dụng tốt thời gian.


Nội dung sách Cẩm nang trở thành nhà quản lý xuất sắc được thiết kế với phần mở đầu “tóm lược” các mục tiêu chính; sau đó là phần nội dung chính, nơi trình bày những bài học chủ chốt cần học, làm rõ những quy tắc quan trọng, được củng cố bởi những ví dụ thực tiễn và các trích dẫn. Mỗi chương được kết lại bằng một bản tóm tắt, các bước tiếp theo và các câu hỏi trắc nghiệm.


Vai trò của người lãnh đạo luôn không dễ dàng, đặc biệt trong tình trạng phải đối mặt với nhiều khủng hoảng không mong muốn trong thời gian qua thì vị trí này lại càng gặp nhiều thách thức. Tuy nhiên việc cần làm bây giờ là thay đổi tư duy mở và không ngừng học hỏi từ những người đi trước trong cùng lĩnh vực. Top 4 cuốn sách này sẽ là một “kho báu” vô giá thổi bùng sinh khí cho doanh nghiệp “hậu Covid”

Bài mới nhất
Next Article
TAGS
  • # Học IELTS
  • # review
  • #12 quy luật cuộc đời
  • #12 rules for life
  • #13 điều người có tinh thần thép không làm
  • #3 bước để xác định cơ hội thị trường đắt giá cho doanh nghiệp
  • #AI
  • #Bessel Van Der Kolk
  • #Best Seller
  • #Beyond Order
  • #Bullshit Jobs
  • #Bí kíp chống tụt mood
  • #Bí quyết học gì giỏi nấy
  • #Bạn muốn làm gì với đời mình
  • #Bộ sách Phụ nữ tự tin làm chủ cuộc đời
  • #Carol Tice
  • #Chatter - Trò chuyện với chính mình
  • #Chiêm tinh 101
  • #Chiêm tinh học
  • #Chiêm tinh học hàng tuần
  • #Chuyến tàu một chiều không trở lại
  • #Chạy trong chánh niệm
  • #Cung hoàng đạo
  • #Công thức Grit cho tình yêu
  • #Công ty vĩ đại nhờ tinh thần khởi nghiệp
  • #Cẩm nang phòng tránh xâm hại cho con
  • #Cẩm nang tự học IETLS
  • #Cứ bay rồi sẽ cao
  • #David Lester
  • #Doanh nhân Part-time
  • #Du Phong
  • #Dòng chảy ý thức
  • #Dạy học với trọn vẹn yêu thương
  • #Esther Perel
  • #Giáo dục, Tương lai và đổi mới
  • #Grant Cardone
  • #Góc chuyện trò
  • #Hình ảnh chuyên nghiệp nâng cao vị thế
  • #Hữu Phỉ
  • #IETLS
  • #Joanna Martine Woolfolk
  • #Joey Coleman
  • #Jordan B. Peterson
  • #Khởi nghiệp tinh gọn
  • #Kiên Trần
  • #Kiến tạo tương lai
  • #Kỹ năng bán hàng tuyệt đỉnh
  • #Little Stories
  • #Lost connections
  • #Làm việc từ xa sao cho hiệu quả
  • #Làn sóng thứ Năm
  • #Lý Tiểu Long
  • #Marketing - Đột phá trước khi bị đá
  • #Mất kết nối
  • #Mở cửa tương lai
  • #Nghiến răng nỗ lực vươn lên dẫn đầu
  • #Nghĩ khác để sống khác
  • #Nghệ thuật giảng dạy
  • #Nguyễn Dương
  • #Nguyễn Phi Vân
  • #Nguyễn Quang Lập
  • #Nguyễn Tuấn Quỳnh
  • #Nguyện ước yêu thương
  • #Người tiên phong
  • #Nhan Húc Quân
  • #Nhi Phan
  • #Nhà quản lý linh hoạt
  • #Như Nhiên Thích Tánh Tuệ
  • #Những tản văn bị bỏ quên của Bọ Lập
  • #Những đế chế công nghệ số
  • #Nym - Tôi của tương lai
  • #Nội tình của ngoại tình
  • #Nội tình sau hôn nhân
  • #Omoiyari
  • #Peter Hollins
  • #Phép màu để vượt lên chính mình
  • #Priest đại nhân
  • #Saigon Books
  • #Sang chấn tâm lý
  • #Scott Galloway
  • #Spenditude - Làm chủ đồng tiền, tự do tài chính
  • #Sách Startup
  • #Sách cho gia đình
  • #Sách kỹ năng
  • #Sách làm đẹp
  • #Sách lịch sử
  • #Sách mới
  • #Sách thiếu nhi
  • #Sách tiếng Anh
  • #Sách văn học
  • #Textbook
  • #Thiết kế sự nghiệp cá nhân
  • #Thiền sư Thích Nhất Hạnh
  • #Thiền sư và em bé 5 tuổi
  • #Thiền thật ra không khó
  • #Thông cáo báo chí
  • #Thư viện Textbook
  • #Thầy Minh Niệm
  • #Thời kỳ hậu corona
  • #Tiềm năng lớn
  • #Toàn thư chiêm tinh học nhập môn
  • #Triết học
  • #Trong mất mát tình người vẹn nguyên
  • #Trí tuệ của sự tha thứ
  • #Trải nghiệm khách hàng xuất sắc
  • #Trải nghiệm nhân viên
  • #Trần Luân Tín
  • #Tài chính doanh nghiệp
  • #Tái tạo tổ chức
  • #Tâm lý học
  • #Tôi đi tìm tôi
  • #Tôi, tương lai & thế giới
  • #Tư duy lại chiến lược
  • #Tết sum vầy
  • #Tết trọn yêu thương
  • #Tự truyện Helen Keller - Câu chuyện đời tôi
  • #Vu Lan
  • #Vì sao Phật giáo giàu chân lý
  • #Vũ khúc mùa hè
  • #Vương triều Tudor cuối cùng
  • #Vượt khỏi giới hạn - Làm chủ cuộc đời
  • #Vượt lên trật tự
  • #Where to play
  • #chiêm tinh
  • #chiêm tinh học giải mã các mối quan hệ
  • #chánh niệm cho người bận rộn
  • #chương trình khuyến mãi
  • #combo sách hay
  • #ebook
  • #event
  • #kinh doanh chắc thắng
  • #lưu đình long
  • #lắng nghe hơi thở
  • #nghệ thuật lãnh đạo
  • #review
  • #sách NLP
  • #sách hay
  • #sách học ielts
  • #sách làm đẹp
  • #sách lịch sử
  • #sách mới
  • #sách nghệ thuật giao tiếp
  • #sách starup
  • #sách cho lãnh đạo
  • #sách hay
  • #sách hay về sức khỏe gia đình
  • #sách khởi nghiệp
  • #sách kinh doanh
  • #sách kinh tế
  • #sách sức khỏe
  • #sách tinh thần
  • #sống chậm để yêu thương
  • #sức khỏe gia đình
  • #sự kết thúc của thời đại giả kim
  • #thiền cho người năng động và hoài nghi
  • #thế giới ba không
  • #trải nghiệm khách hàng
  • #tuyển dụng
  • #tuyển tập sách hay
  • #Ông giáo làng trên tầng gác mái
  • #Điều gì quan trọng trong đời bạn
  • #Đường về chân hạnh phúc
  • #Đại học Hoa Sen
  • #Để không mất thêm một khách hàng nào nữa
  • #Đổi mới doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng
  • #Đừng chạy theo số đông
  • #đọc sách
  • #đọc thử