REVIEW “12 QUY LUẬT CUỘC ĐỜI” CỦA JORDAN PETERSON – TỰA SÁCH PHÁT TRIỂN BẢN THÂN TỪ MỘT CHIẾN BINH VĂN HÓA

Jordan Peterson là nhà tâm lý học và cũng là một người cực kỳ nổi tiếng trên internet với những quan điểm gây ra nhiều tranh cãi về giới tính, sự đúng đắn chính trị (political correctness), thiện-ác và đưa ra những lời khuyên áp đặt về cách sống.

Trong những năm gần đây, nhà tâm lý học lâm sàng người Canada – Jordan B. Peterson – đã trở thành một người cực kỳ nổi tiếng trên internet nhờ vào việc tạo ra một loạt video và các cuộc phỏng vấn về chủ đề chính trị và xã hội. Peterson là một người hăng hái, đầy hiếu thắng và không ngần ngại tỏ vẻ khinh thường công khai đối thủ của mình, đặc biệt với những người theo chủ nghĩa Marx và Chủ nghĩa Hậu hiện đại (Postmodernists). Ông còn là một chiến binh văn hóa nhiệt tình và đầy sung mãn, ông không chấp nhận cacs khái niệm về “đặc quyền da trắng”, “chiếm dụng văn hóa” và một loạt nhiều ý tưởng khác liên quan đến các phong trào công bằng xã hội. Sự miễn cưỡng của Jordan Peterson khi gọi người chuyển giới bằng đại từ ưa thích của họ (trừ khi họ yêu cầu ông) khiến ông trở thành kẻ thù của họ, và trong khi quan điểm của Peterson không được đánh giá cao trong cộng đồng học thuật thì nó lại rất có trọng lượng trong giới bảo thủ.


Sự nghiệp học thuật của Jordan Peterson gồm nhiều bài báo mà ông cố gắng thấu hiểu niềm tin chính trị và tôn giáo trong mối liên quan với 5 yếu tố của Thang đo tính cách: Sự cởi mở, Tận tâm, Tính hướng ngoại, Sự dễ chịu và Nhạy cảm. Nghiên cứu của ông về tâm lý học của sự đúng đắn chính trị đã làm gia tăng sự chú ý, đề nghị gần đây của ông được đưa ra để thanh lọc các khóa học đồi bại và những giáo viên tham nhũng mà ông cho là đã bị tiêm nhiễm bởi bệnh lý này.


Trong một email phản bác với một nhà báo gọi mình là một hình mẫu của những người theo trường phái cực hữu, Peterson đã mô tả quan điểm chính trị của mình như sau: “Là một người đi theo chủ nghĩa tự do cổ điển của Anh Quốc, tôi không nhất quán trong việc định hướng quan điểm của mình theo hướng cánh tả hay cánh hữu. Về mặt siêu hình, tôi là một người đi theo chủ nghĩa thực dụng của người Mỹ, người chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ phân tâm học và tư duy phản biện của Freud và Jung.”


Câu trả lời này cũng đã tóm gọn cả những phần tốt đẹp và xấu xa, cũng là những thứ chủ đạo trong sách “12 Quy luật cuộc đời”. “12 Quy luật cuộc đời: Thần dược cho cuộc sống hiện đại” là quyển sách kết hợp những lời khuyên thực tế được lượm lặt từ thực tiễn lâm sàng với những câu chuyện truyền cảm hứng từ cuộc sống cá nhân của Peterson, từ những tài liệu nghiên cứu học thuật của ông trong lĩnh vực tâm lý học và rất nhiều giá trị lịch sử từ các tựa sách vĩ đại được ông diễn giải với rất nhiều dụng ý.


Nhà xuất bản của Peterson thích thú với việc che giấu danh tiếng của ông như một nhà tranh luận trên internet, họ khéo léo mô tả ông như một người kể ra những sự thật thời hiện đại và cung cấp cho ông một trang tiểu sử dài với bắt đầu như sau:


“Phong cách baroque của ông ấy kết hợp giữa những lời khiển trách nỗ lực của bạn với những ý tưởng siêu hình của Blavatsky”


Jordan B. Peterson trưởng thành và được tôi luyện trong những bãi rác lạnh lẽo ở Bắc Alberta, ông từng lái một chiếc tàu lượn bằng sợi carbon và làm một cú lượn đầu búa với nó, từng lái một chiếc thuyền buồm bằng gỗ gụ quanh đảo đảo Methraz, khám phá một miệng núi lửa ở Arizona với một nhóm phi hành gia người Mỹ, xây dựng một nhà làng của Thổ dân châu Mỹ ở tầng trên của ngôi nhà của ông tại Toronto và được kết nạp vào bộ lạc Kwakwaka'wakw vùng ven biển Thái Bình Dương.


Một khi hàm lượng testosterone đã được giải tỏa (để lại sự hiếu kỳ kéo dài về lý do tại sao hay sự đúng đắn của việc người ta lại muốn có một nhà làng ở trên lầu), người đọc phát hiện ra rằng mỗi quy luật trong 12 quy luật của Peterson được giải thích trong một bài luận theo phong cách baroque bằng việc kết hợp lời khiển trách nỗ lực của bạn về các tài liệu tham khảo được chú thích đến các bài báo học thuật và những ý tưởng siêu hình của Blavatsky. Ông ấy thích viết hoa từ “Being” và cũng nói về “nguyên tắc cơ bản, sinh học và sự thật nổi bật có chủ ý”. Trong một trang, chúng ta được biết rằng “động cơ cá nhân là hèn nhát, nông cạn và sai trái” còn “ý nghĩa là những gì nổi lên một cách đẹp đẽ và sâu sắc giống như một nụ hồng vừa chớm nở từ hư vô dưới ánh sáng của mặt trời và thượng đế”. Một hiệu ứng kỳ lạ, giống như cảnh tượng một huấn luyện viên bóng bầu dục hét lên trong một chiếc sarong.

REVIEW “12 QUY LUẬT CUỘC ĐỜI” CỦA JORDAN PETERSON – TƯẠ SÁCH PHÁT TRIỂN BẢN THÂN TỪ MỘT CHIẾN BINH VĂN HÓA

Sự nghiêm khắc trong vai trò là một giảng viên của Peterson đã hoạt động tốt trong môi trường lâm sàng, đó có lẽ là nơi ông đối mặt với những người bị tổn thương đang cần một người quyền lực có thể cung cấp một nguồn lực trật tự và sự ổn định bên ngoài. Hầu hết các quy luật của ông là việc thực hiện trách nhiệm cá nhân và đưa ra nhiều lựa chọn đúng đắn cho cuộc sống, điều cho phép một người hoạt động hiệu quả trên mọi mặt.


Chúng ta nên lựa chọn bạn bè một cách khôn ngoan, rèn luyện con cái một cách âu yếm và tôn trọng lẽ phải của truyền thống, v.v. Ông đưa ra quan điểm rằng mỗi người nên xây dựng từ những lựa chọn cá nhân ở quy mô nhỏ đến các câu hỏi chính trị và xã hội lớn hơn. Đừng đổ lỗi cho chủ nghĩa tư bản, cho cánh tả cực đoan hoặc lòng gian ác của kẻ thù. Đừng mong tái thiết chính quyền cho đến khi bạn đưa những trải nghiệm của chính mình vào trật tự. Bạn nên khiêm nhường một chút. Nếu bạn không thể mang lại bình yên cho gia đình của mình thì làm sao bạn dám cai quản cả một thành phố?


Thật không may, Jordan Peterson không phải là người sẽ bằng lòng với một phép thử không được tối ưu (heuristic) khi ông nghĩ rằng một sự thật hiển là điều cần phải có. Là một học trò xuất sắc của Jung, Peterson thích một hình thái nguyên mẫu (archetype), đúng như lý tưởng mà ông có thể truyền đạt kiến thức về sinh vật học. Tương tự với điều đó là chủ nghĩa hậu hiện đại. Khi Peterson muốn nói về tính đối ngẫu, ông tìm nó trong “cấu trúc não bộ ở mức hình thái tổng thể”. Giới tính là thứ tuyệt đối không thay đổi. “Đàn ông, phụ nữ, cha mẹ hay con cái đều được phân loại theo phạm trù tự nhiên, gắn bó sâu sắc với giác quan của chúng ta cùng các cấu trúc cảm xúc và động cơ thúc đẩy.


Tính đối ngẫu lớn trong “12 Quy luật cuộc đời” là sự đối lập giữa trật tự và hỗn loạn. Như tựa phụ của sách, mấu chốt của các quy luật là đưa ra “một thần dược cho sự hỗn loạn”. Hình thái của trật tự chính là yếu tố cốt lõi trong thế giới quan của Peterson. Trật tự là sự thật. Nó là duy nhất và là giống đực. Hỗn loạn là “tính nữ bất diệt”, một phát biểu mơ hồ của Carl Jung đặt ông vào trạng thái ác cảm trong việc thúc đẩy sự chỉ dẫn cách kìm hãm nguyên lý của tính nữ. Ông tránh né điều này khi nói về âm – dương và “sự cần bằng giữa tính đối ngẫu cơ bản”, nhưng nếu hỗn loạn quả thực là khả năng, tăng trưởng và mạo hiểm – điều mà thỉnh thoảng ông nhớ đến một cách trân trọng thì rõ ràng ông chỉ chủ yếu bận tâm về việc làm sao để kiểm soát được nó.


Hỗn loạn là địa hạt của sự dối trá, của ngôn ngữ thuyết phục, của Jacques Derrida và các nghiên cứu sắc tộc cùng những chàng trai luôn nghĩ mình là con gái. Dù nhiêu đó thôi là đã đủ tồi tệ rồi, nhưng hầu hết chúng đều là sự lừa dối bởi vì chúng hình thành nên một loại thuốc gây nghiện cho chế độ độc tài. Trong một cuộc phỏng vấn, Peterson giải thích:


“Thật không dễ dàng để sống với một dáng vẻ thật thà, nhưng thà như vậy còn hơn là sống dưới địa ngục... Tôi đã học được rất nhiều điều về tầm quan trọng của việc nói ra sự thật như cách mà quyền lực đối kháng (countervailing force) đe dọa sự chuyên chế và chế độ độc tài. Đó không phải là một cấu trúc chính trị thay thế mà là một loại quyền lực đối kháng, nó được gọi chính xác là quyền lực đối kháng. Tại sao tôi phải đặt cược công việc của mình để mang về dư luận về việc sử dụng các đại từ bị cưỡng bách? Bởi vì khả năng nói lên sự thật của bạn chính là bức tường chống lại địa ngục.”


Ngôn ngữ tôn giáo không phải là hình thức ẩn dụ. Peterson không thích được hỏi về đức tin của ông vào Chúa, ông sẽ phàn nàn với người phỏng vấn rằng câu hỏi đó giống như đóng ông vào một cái hộp vậy, ấy vậy mà “12 Quy luật cuộc đời” của ông lại thấm đẫm Thần học Kitô Giáo. Nhiều trang sách được dành riêng để bình luận về Kinh thánh, những suy nghĩ của ông về sự lừa dối đã giúp ông lần đầu biết đến Goebbels và lời nói dối to lớn của tổ chức tuyên truyền này, sau đó là “ông tổ của sự lừa lọc” – không phải Derrida mà là ác quỷ. Khi nghĩ đến vụ nổ súng ở Trường Columbine, ông bị kích động và tự hỏi liệu rằng thực sự Eric Harris có phải là hóa thân của quỷ Satan hay không?


Điều khiến “12 Quy luật cuộc đời: Thần dược cho cuộc sống hiện đại” trở nên khó chịu là thất bại của Jordan Peterson khi ông tuân theo những quy luật mà mình đặt ra bằng sự giả tạo. Peterson không cho rằng người mà ông đang lắng nghe có thể biết những điều mà ông không biết. Ông còn xa mới đạt được sự chính xác như những bài phát biểu của mình, cho phép các khái niệm mà ông tự đặt ra (như “being” và “chaos”) cứ lướt đi xung quanh cho đến khi chúng mất đi mọi ý nghĩa thuần túy. Peterson hài lòng khi đưa ra một lệnh cấm nghiêm khắc nhằm chống lại những lập luận cẩu thả kiểu “ngụy biện rơm”, nhưng những người đi theo Chủ nghĩa Marx và Chủ nghĩa hậu hiện đại của ông lại là “những người rơm mỏng manh nhất”, vì vậy những thắng lợi trí tuệ mạnh mẽ của ông có vẻ rỗng tuếch. Peterson luôn hiện diện với sự chân thật và đáng ngưỡng mộ trong khao khát mãnh liệt về sự thật, nhưng ông đã đi quá xa so với hành trình mà ông dự tính và những người đọc xong cuốn sách ồn ào bay bướm của Peterson sẽ cảm thấy như được giải thoát khỏi ông ấy.


“12 Quy luật cuộc đời: Thần dược cho cuộc sống hiện đại” đã được phát hành chính thức tại Việt Nam vào tháng 03/2020.

REVIEW “12 QUY LUẬT CUỘC ĐỜI” CỦA JORDAN PETERSON – TƯẠ SÁCH PHÁT TRIỂN BẢN THÂN TỪ MỘT CHIẾN BINH VĂN HÓA

+ Bài viết được dịch từ 12 Rules for Life by Jordan B Peterson review – a self-help book from a culture warrior

+ Tác giả: The Guardian

+ Chuyển ngữ: 12 Rules for Life - Vietnamese Edition

Odoo image and text block

12 Quy luật cuộc đời: Thần dược cho cuộc sống hiện đại

Giá bìa: 300,000 đ

Tại Saigon Books: 240,000 đ

Tiết kiệm: 60,000 đ (20%)

Kích thước: 16 x 24 cm

Số trang: 496

Thời gian phát hành: 03/2020


MUA SÁCH
TẢI BẢN ĐỌC THỬ
Bài mới nhất
Next Article
TAGS
  • # Học IELTS
  • # review
  • #12 quy luật cuộc đời
  • #12 rules for life
  • #13 điều người có tinh thần thép không làm
  • #3 bước để xác định cơ hội thị trường đắt giá cho doanh nghiệp
  • #AI
  • #Bessel Van Der Kolk
  • #Best Seller
  • #Beyond Order
  • #Bullshit Jobs
  • #Bí kíp chống tụt mood
  • #Bí quyết học gì giỏi nấy
  • #Bạn muốn làm gì với đời mình
  • #Bộ sách Phụ nữ tự tin làm chủ cuộc đời
  • #Carol Tice
  • #Chatter - Trò chuyện với chính mình
  • #Chiêm tinh 101
  • #Chiêm tinh học
  • #Chiêm tinh học hàng tuần
  • #Chuyến tàu một chiều không trở lại
  • #Chạy trong chánh niệm
  • #Cung hoàng đạo
  • #Công thức Grit cho tình yêu
  • #Công ty vĩ đại nhờ tinh thần khởi nghiệp
  • #Cẩm nang phòng tránh xâm hại cho con
  • #Cẩm nang tự học IETLS
  • #Cứ bay rồi sẽ cao
  • #David Lester
  • #Doanh nhân Part-time
  • #Du Phong
  • #Dòng chảy ý thức
  • #Dạy học với trọn vẹn yêu thương
  • #Esther Perel
  • #Giáo dục, Tương lai và đổi mới
  • #Grant Cardone
  • #Góc chuyện trò
  • #Hình ảnh chuyên nghiệp nâng cao vị thế
  • #Hữu Phỉ
  • #IETLS
  • #Joanna Martine Woolfolk
  • #Joey Coleman
  • #Jordan B. Peterson
  • #Khởi nghiệp tinh gọn
  • #Kiên Trần
  • #Kiến tạo tương lai
  • #Kỹ năng bán hàng tuyệt đỉnh
  • #Little Stories
  • #Lost connections
  • #Làm việc từ xa sao cho hiệu quả
  • #Làn sóng thứ Năm
  • #Lý Tiểu Long
  • #Marketing - Đột phá trước khi bị đá
  • #Mất kết nối
  • #Mở cửa tương lai
  • #Nghiến răng nỗ lực vươn lên dẫn đầu
  • #Nghĩ khác để sống khác
  • #Nghệ thuật giảng dạy
  • #Nguyễn Dương
  • #Nguyễn Phi Vân
  • #Nguyễn Quang Lập
  • #Nguyễn Tuấn Quỳnh
  • #Nguyện ước yêu thương
  • #Người tiên phong
  • #Nhan Húc Quân
  • #Nhi Phan
  • #Nhà quản lý linh hoạt
  • #Như Nhiên Thích Tánh Tuệ
  • #Những tản văn bị bỏ quên của Bọ Lập
  • #Những đế chế công nghệ số
  • #Nym - Tôi của tương lai
  • #Nội tình của ngoại tình
  • #Nội tình sau hôn nhân
  • #Omoiyari
  • #Peter Hollins
  • #Phép màu để vượt lên chính mình
  • #Priest đại nhân
  • #Saigon Books
  • #Sang chấn tâm lý
  • #Scott Galloway
  • #Spenditude - Làm chủ đồng tiền, tự do tài chính
  • #Sách Startup
  • #Sách cho gia đình
  • #Sách kỹ năng
  • #Sách làm đẹp
  • #Sách lịch sử
  • #Sách mới
  • #Sách thiếu nhi
  • #Sách tiếng Anh
  • #Sách văn học
  • #Textbook
  • #Thiết kế sự nghiệp cá nhân
  • #Thiền sư Thích Nhất Hạnh
  • #Thiền sư và em bé 5 tuổi
  • #Thiền thật ra không khó
  • #Thông cáo báo chí
  • #Thư viện Textbook
  • #Thầy Minh Niệm
  • #Thời kỳ hậu corona
  • #Tiềm năng lớn
  • #Toàn thư chiêm tinh học nhập môn
  • #Triết học
  • #Trong mất mát tình người vẹn nguyên
  • #Trí tuệ của sự tha thứ
  • #Trải nghiệm khách hàng xuất sắc
  • #Trải nghiệm nhân viên
  • #Trần Luân Tín
  • #Tài chính doanh nghiệp
  • #Tái tạo tổ chức
  • #Tâm lý học
  • #Tôi đi tìm tôi
  • #Tôi, tương lai & thế giới
  • #Tư duy lại chiến lược
  • #Tết sum vầy
  • #Tết trọn yêu thương
  • #Tự truyện Helen Keller - Câu chuyện đời tôi
  • #Vu Lan
  • #Vì sao Phật giáo giàu chân lý
  • #Vũ khúc mùa hè
  • #Vương triều Tudor cuối cùng
  • #Vượt khỏi giới hạn - Làm chủ cuộc đời
  • #Vượt lên trật tự
  • #Where to play
  • #chiêm tinh
  • #chiêm tinh học giải mã các mối quan hệ
  • #chánh niệm cho người bận rộn
  • #chương trình khuyến mãi
  • #combo sách hay
  • #ebook
  • #event
  • #kinh doanh chắc thắng
  • #lưu đình long
  • #lắng nghe hơi thở
  • #nghệ thuật lãnh đạo
  • #review
  • #sách NLP
  • #sách hay
  • #sách học ielts
  • #sách làm đẹp
  • #sách lịch sử
  • #sách mới
  • #sách nghệ thuật giao tiếp
  • #sách starup
  • #sách cho lãnh đạo
  • #sách hay
  • #sách hay về sức khỏe gia đình
  • #sách khởi nghiệp
  • #sách kinh doanh
  • #sách kinh tế
  • #sách sức khỏe
  • #sách tinh thần
  • #sống chậm để yêu thương
  • #sức khỏe gia đình
  • #sự kết thúc của thời đại giả kim
  • #thiền cho người năng động và hoài nghi
  • #thế giới ba không
  • #trải nghiệm khách hàng
  • #tuyển dụng
  • #tuyển tập sách hay
  • #Ông giáo làng trên tầng gác mái
  • #Điều gì quan trọng trong đời bạn
  • #Đường về chân hạnh phúc
  • #Đại học Hoa Sen
  • #Để không mất thêm một khách hàng nào nữa
  • #Đổi mới doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng
  • #Đừng chạy theo số đông
  • #đọc sách
  • #đọc thử