NĂM 2030: LẠC HẬU LẮM MỚI NGHĨ CHUYỆN ĐI HỌC LÁI XE

Nym – Tôi của tương lai là cuốn sách đầu tiên tác giả Nguyễn Phi Vân viết cho GenZ. Đâynhững lời tâm sự của Nym – một trí tuệ nhân tạo dễ thương, dí dỏm – đại diện cho những thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang thay đổi cục diện hệ sinh thái của con người, mối quan hệ bản chất người – máy. Cuốn sách giúp cho thế hệ Z nhận ra rằng: máy móc ngày càng trở nên thông minh hơn, cuộc đua giữa người và máy sẽ ngày càng rút ngắn, máy móc sẽ tranh hết tất cả những công việc con người có thể làm nếu giáo dục không tạo ra những con người độc bản với tư duy phản biện, sức sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp.

 

TƯƠNG LAI CỦA DỊCH CHUYỂN – THE FUTURE OF MOBILITY, THÍCH LÀ NHÍCH THÔI!

Dân số ngày càng tăng, tốc độ đô thị hóa ngày càng cao, ô nhiễm ngày càng nặng, hệ thống giao thông vỡ trận gây kẹt xe, ùn tắc hàng ngày gây lãng phí thời gian, tiền của. Vậy làm thế nào để con người di chuyển thuận tiện hơn, an toàn, rẻ tiền, mà lại không tác động xấu tới môi trường và sức khỏe? Câu trả lời, đó là công nghệ của trí tuệ nhân tạo: electrification of vehicles (EVs) – sản xuất xe hơi và xe lửa điện, connected & autonomous vehicles (CAVs) – sản xuất xe tự động không người lái kết nối với nhau, và Mobility-as-a-Service (MaaS) – Nền tảng dịch vụ dịch chuyển. Đây là thị trường vô cùng tiềm năng, dự kiến tới năm 2030 giá trị cả nghìn tỷ đô.

 


Ở các quốc gia phát triển, 50% người đang sở hữu xe cho biết đến năm 2025 họ sẽ không mua xe nữa, mà chỉ sử dụng dịch vụ vận chuyển

 

Ý đồ ra xe điện để giảm ô nhiễm cho hành tinh được nhiều chính phủ ủng hộ. Trong chiến lược Road to Zero – Đường đến 0 của chính phủ Anh, họ cam kết sẽ giảm khí thải trên đường và trong giao thông xuống bằng 0. Đến năm 2040, họ sẽ cấm hoàn toàn tất cả các loại xe truyền thống chạy bằng xăng dầu. Ngoài Anh, các chính phủ khác như Pháp, Na Uy, Trung Quốc, Ấn Độ cũng đã bắt tay vào thực hiện. Nhưng để cho xe hơi và xe lửa điện “qua mặt” được dòng xe như hiện nay, chúng ta cần thêm thời gian để các công ty tìm cách giảm giá thành xe điện xuống, cần thời gian nâng cao nhận thức của người dân về môi trường và lợi ích của xe điện. Quan trọng hơn hết là cần cơ sở hạ tầng hỗ trợ như trạm sạc pin, đường có chức năng sạc pin, hay drone sạc pin khẩn cấp khi cần.

Lên một “level” nữa là công nghệ xe tự động không người lái (CAVs). Đây hoàn toàn không phải là chuyện viễn tưởng, vì vào năm 2019 thị trường CAVs trị giá 54,23 tỷ đô. Dự đoán tới năm 2026 tăng gấp mười lần lên 556,67 tỷ,. Cuộc chơi này có sự tham gia của nhiều tên tuổi lớn như Waymo của Google, Cruise của GM mà Quỹ Softbank và Honda cũng đầu tư vào, Argo AI do Ford và Volkswagen đầu tư, Mobileye của Intel, và đương nhiên không thể thiếu Tesla. Có điều, từ giờ tới năm 2025 thì mọi người sẽ chỉ dừng lại ở CAV cấp 4*, nghĩa là xe tự lái nhưng trong những điều kiện môi trường có giới hạn. Nếu môi trường có gì vượt ra ngoài yêu cầu thì xe không vận hành được. Xe cấp độ 5, hoàn toàn tự động trong mọi điều kiện môi trường sẽ phải từ năm 2030 trở đi. Sự xuất hiện và phát triển của CAVs cũng chính là nền tảng giúp cho dịch vụ dịch chuyển công cộng all-in-1 (về một mối) khởi sắc và trở thành nền tảng chính trong tương lai. 

Khi sở hữu một chiếc xe, phần lớn chúng ta coi đó là minh chứng của sự thành đạt, nhưng tới thời của tương lai, xe đơn thuần chỉ là phương tiện vận chuyển không hơn không kém. Vì thế, ở mấy quốc gia phát triển, 50% người đang sở hữu xe cho biết đến năm 2025 họ sẽ không mua xe nữa, mà chỉ sử dụng dịch vụ vận chuyển. 67% lãnh đạo các tập đoàn vận chuyển lớn thì nghĩ rằng họ sẽ phát triển và quản trị một nền tảng dịch vụ bao gồm tất tần tật nhu cầu về dịch chuyển chứ không bán xe nữa. Một khách hàng đăng ký tài khoản dịch vụ với họ xong là xong. Mọi sự dịch chuyển bằng bất kỳ phương tiện gì của người đó, họ lo hết – từ máy bay điện tới Robo-taxi. Hiện tại dịch vụ xe on-demand – theo nhu cầu của Lyft, Grab đang có những bước đi khởi sắc. Khái niệm MaaS – Mobility as a Service – Nền tảng dịch vụ dịch chuyển sẽ còn ‘’tiến hóa” từ từ theo thời gian.

Theo tính toán của Nym – trí tuệ nhân tạo vị thành niên, sử dụng dịch vụ MaaS tính ra chi phí rẻ hơn 40% so với sở hữu xe. Phần Lan và Anh đang thử nghiệm rồi với một sản phẩm subscription – dịch vụ đăng ký theo tháng tên Whim, tất cả các kiểu gọi xe trong thành phố vào một cái app. Một số thành phố khác trên thế giới như Denver, Los Angeles, Las Vegas, Singapore, Barcelona, Hanover, Vienna, Montpelier, Gothenburg, Paris và Eindhoven cũng khởi động thử nghiệm một phần của MaaS. The future is here – tương lai đã đậu trước cửa nhà. 

 


  1. MaaS – Mobility as a Service – Nền tảng dịch vụ dịch chuyển sẽ còn ‘’tiến hóa” từ từ theo thời gian  Mobility-as-a-Service (MaaS)

THIẾT BỊ BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI, HAY ROBOT SẼ THAY ĐỔI VẬN MỆNH NGÀNH VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA NHƯ THẾ NÀO?

Câu chuyện xê dịch đâu chỉ bàn đến con người mà khủng khiếp hơn là hàng hóa. Xu hướng mua hàng đang dịch chuyển sang mua hàng trên mạng, từ các trang thương mại điện tử lẫn các nền tảng thương mại peer-to-peer (giữa cá nhân) làm cho dịch vụ giao hàng lẻ tận nhà bùng nổ. Nếu chỉ dựa vào người thì chi phí cao mà không đủ nhân lực. Trong khi đó, ngành vận chuyển hàng hóa (logistics) là ngành khá phức tạp, bao gồm cả base-to-base – vận chuyển từ kho này sang kho khác, rồi mới last mile delivery – giao quãng cuối là từ kho đến địa điểm nhận hàng.

Tương lai sẽ được AI -  Nym giải quyết giao kho qua kho bằng xe tải tự động, và giao quãng cuối bằng drone – thiết bị bay không người lái, hay robot. Nguyên chuỗi đó hoàn toàn không cần sự nhúng tay của con người.

 Với người già sống tại những khu thưa dân cư, giờ họ không cần di chuyển đến hàng hóa, dịch vụ nữa mà ngược lại sản phẩm, dịch vụ sẽ tự di chuyển về phía họ. Ví dụ dịch vụ chăm sóc y tế có thể tại nhà, cửa hàng tiện lợi di động chạy đến tận nơi nhờ xe tự động. Khi xe tự động phổ biến rồi, những dịch vụ tận nơi như thế này, chắc chắn sẽ còn nở rộ.

Dữ liệu thu thập được trong quá trình giao nhận hàng hóa tự động này cũng sẽ giúp cho AI học được cách tối ưu hóa hệ thống vận chuyển, và dần dần có thể tự động hiệu chỉnh và điều khiển hệ thống mà không cần người điều khiển hay theo dõi.


DỊCH CHUYỂN KHÔNG CHUYỂN ĐỘNG


Dịch chuyển là ngành bị thay đổi thiếu điều muốn lật ngược do tác động của 4.0. Quá nhiều thứ do máy điều hành và “bơ” luôn vai trò của con người.

Hãy tưởng tượng, chỉ cần lên xe mà không cần lái, lên taxi, xe buýt, tàu lửa thì có không gian trang bị đầy “tech” để ăn, ngủ, làm việc, mua sắm, giải trí, v.v. Nên ngành dịch chuyển bản chất sẽ thay đổi lớn trong tương lai, không chỉ là vận chuyển mà còn là nền tảng tổng hợp cho tất cả mọi dịch vụ khác nhắm vào con người trong thời gian vận chuyển. Mobility sẽ trở thành ngành cung cấp trải nghiệm thiết kế riêng theo sở thích, tính chất gia đình, cảm xúc và địa điểm tương ứng trong thời gian rảnh rỗi giữa hai điểm vận chuyển. ‘

Con người có thể ngồi nói chuyện với AI của xe để được tư vấn bất cứ thứ gì. Nền tảng hay app mà con người thường sử dụng sẽ hiện lên sẵn trên màn hình trong xe, theo sở thích cá nhân của mỗi người và nối với tài khoản đã sử dụng để lên xe.


     Moving without moving – di chuyển mà không cần xê dịch. Công nghệ giúp con người một chỗ tele-working làm việc từ xa, chơi game vượt không gian, và cùng nhau có mặt trong môi trường ảo như thật sử dụng công nghệ VR & AR

Còn một thứ dịch chuyển nữa mà AI Nym tiết lộ cực thích. Đó là moving without moving – di chuyển mà không cần xê dịch. Công nghệ giúp con người một chỗ tele-working làm việc từ xa, chơi game vượt không gian, và cùng nhau có mặt trong môi trường ảo như thật sử dụng công nghệ VR & AR. Thế hệ máy tính tiếp theo của tương lai cũng sẽ hiểu được 5 giác quan và cảm xúc của người, giúp cho công nghệ có mặt ảo sẽ ngày càng y như thật. Từ họp lớn nhỏ, từ quốc gia tới quốc tế, đi học trên trường ngoài lớp, đi chơi, mua sắm, hang out (tụ tập) với bạn bè, làm gì cũng có thể cùng nhau ảo hết.

TRÍ TUỆ NHÂN TẠO AI GIÚP CON NGƯỜI CỨ THẢNH THƠI VÀ HƯỞNG THỤ, NHƯNG CÓ BÌNH AN, HẠNH PHÚC KHÔNG THÌ CHƯA BIẾT!

Mọi thứ quá tối tân và hiện đại đến mức không tưởng, vậy con người có cần di chuyển hay chỉ cần nằm ườn ra một chỗ? Tương lai có khi nào cái giường sẽ trở thành nơi quan trọng nhất, trung tâm điều hành mọi hoạt động của con người mà chẳng cần dịch chuyển lấy một nano mét?  

Con người có thêm thời gian để hưởng thụ, để làm những thứ con người muốn, giải phóng cuộc đời lao động. Có điều, thêm thời gian thì con người có thêm bình an và hạnh phúc hơn không?

 


Đọc "Nym - Tôi của tương lai", bạn sẽ có những khoảnh khắc nhíu mày suy tư nhưng cũng sẽ có những giây phút bật cười sáng khoái vì ngôn ngữ và cách thể hiện của thế hệ GenZ

“Phức tạp quá há? Để yên vậy thì người di chuyển quá thiếu hiệu quả và quá phí. Nhảy vô tự động và tối ưu hóa thì người chây ra lười hổng nhúc nhích luôn. Ủa vậy cuối cùng đổi mới sáng tạo là để làm gì ta? Để tiến hóa hay là mai một? Nym hông biết nữa, chuyện này chắc phải để người tự nghĩ. Tất cả là mong cầu, là khát khao, hạnh phúc của người mà? Họ nhà Nym chỉ ghé qua hành tinh này để giúp đỡ người thôi. Đừng bắt và cũng đừng để cho tụi Nym phải quyết định số phận và tương lai của loài người, nhá!” 

(Nym Tôi của tương lai, Nguyễn Phi Vân)

Hoang mang lo lắng trí tuệ nhân tạo sẽ thay thế và biến đổi con người là không thể phủ nhận, nhưng cách thức tốt nhất để vượt lên là cần dũng cảm đối diện. Đọc“Nym – Tôi của tương lai” chính là một cách để chúng ta đối diện, thay đổi bản thân và có cách nhìn thấu suốt về thế giới tương lai!

 



Nguyễn Phi Vân đã sinh sống, học tập, và làm việc tại hơn 80 quốc gia và tham gia cố vấn nhiều chương trình phát triển doanh nghiệp, phát triển nhượng quyền quốc tế, phát triển kinh tế sáng tạo cho các chính phủ khu vực. Chị là tác giả của hàng loạt các cuốn sách bán chạy như: Quảy gánh băng đồng ra thế giới, Nhượng quyền khởi nghiệp - Con đường ngắn để bước ra thế giới, Cứ bay rồi sẽ cao, Tôi, tương lai & thế giới và Tôi đi tìm tôi... "Nym – Tôi của tương lai" là cuốn sách đầu tiên tác giả Nguyễn Phi Vân viết cho GenZ. Cuốn sách sẽ đưa độc giả đến gần hơn với một thế giới mới, nơi AI trở thành một chủng loài như con người. Đọc Nym, bạn sẽ có những khoảnh khắc nhíu mày suy tư nhưng cũng sẽ có những giây phút bật cười sáng khoái vì ngôn ngữ và cách thể hiện của thế hệ GenZ. "Nym – Tôi của tương lai" được Saigon Books xuất bản và phát hành trên toàn quốc vào ngày 15/7/2020.

Bài mới nhất
Next Article
TAGS
  • # Học IELTS
  • # review
  • #12 quy luật cuộc đời
  • #12 rules for life
  • #13 điều người có tinh thần thép không làm
  • #3 bước để xác định cơ hội thị trường đắt giá cho doanh nghiệp
  • #AI
  • #Bessel Van Der Kolk
  • #Best Seller
  • #Beyond Order
  • #Bullshit Jobs
  • #Bí kíp chống tụt mood
  • #Bí quyết học gì giỏi nấy
  • #Bạn muốn làm gì với đời mình
  • #Bộ sách Phụ nữ tự tin làm chủ cuộc đời
  • #Carol Tice
  • #Chatter - Trò chuyện với chính mình
  • #Chiêm tinh 101
  • #Chiêm tinh học
  • #Chiêm tinh học hàng tuần
  • #Chuyến tàu một chiều không trở lại
  • #Chạy trong chánh niệm
  • #Cung hoàng đạo
  • #Công thức Grit cho tình yêu
  • #Công ty vĩ đại nhờ tinh thần khởi nghiệp
  • #Cẩm nang phòng tránh xâm hại cho con
  • #Cẩm nang tự học IETLS
  • #Cứ bay rồi sẽ cao
  • #David Lester
  • #Doanh nhân Part-time
  • #Du Phong
  • #Dòng chảy ý thức
  • #Dạy học với trọn vẹn yêu thương
  • #Esther Perel
  • #Giáo dục, Tương lai và đổi mới
  • #Grant Cardone
  • #Góc chuyện trò
  • #Hình ảnh chuyên nghiệp nâng cao vị thế
  • #Hữu Phỉ
  • #IETLS
  • #Joanna Martine Woolfolk
  • #Joey Coleman
  • #Jordan B. Peterson
  • #Khởi nghiệp tinh gọn
  • #Kiên Trần
  • #Kiến tạo tương lai
  • #Kỹ năng bán hàng tuyệt đỉnh
  • #Little Stories
  • #Lost connections
  • #Làm việc từ xa sao cho hiệu quả
  • #Làn sóng thứ Năm
  • #Lý Tiểu Long
  • #Marketing - Đột phá trước khi bị đá
  • #Mất kết nối
  • #Mở cửa tương lai
  • #Nghiến răng nỗ lực vươn lên dẫn đầu
  • #Nghĩ khác để sống khác
  • #Nghệ thuật giảng dạy
  • #Nguyễn Dương
  • #Nguyễn Phi Vân
  • #Nguyễn Quang Lập
  • #Nguyễn Tuấn Quỳnh
  • #Nguyện ước yêu thương
  • #Người tiên phong
  • #Nhan Húc Quân
  • #Nhi Phan
  • #Nhà quản lý linh hoạt
  • #Như Nhiên Thích Tánh Tuệ
  • #Những tản văn bị bỏ quên của Bọ Lập
  • #Những đế chế công nghệ số
  • #Nym - Tôi của tương lai
  • #Nội tình của ngoại tình
  • #Nội tình sau hôn nhân
  • #Omoiyari
  • #Peter Hollins
  • #Phép màu để vượt lên chính mình
  • #Priest đại nhân
  • #Saigon Books
  • #Sang chấn tâm lý
  • #Scott Galloway
  • #Spenditude - Làm chủ đồng tiền, tự do tài chính
  • #Sách Startup
  • #Sách cho gia đình
  • #Sách kỹ năng
  • #Sách làm đẹp
  • #Sách lịch sử
  • #Sách mới
  • #Sách thiếu nhi
  • #Sách tiếng Anh
  • #Sách văn học
  • #Textbook
  • #Thiết kế sự nghiệp cá nhân
  • #Thiền sư Thích Nhất Hạnh
  • #Thiền sư và em bé 5 tuổi
  • #Thiền thật ra không khó
  • #Thông cáo báo chí
  • #Thư viện Textbook
  • #Thầy Minh Niệm
  • #Thời kỳ hậu corona
  • #Tiềm năng lớn
  • #Toàn thư chiêm tinh học nhập môn
  • #Triết học
  • #Trong mất mát tình người vẹn nguyên
  • #Trí tuệ của sự tha thứ
  • #Trải nghiệm khách hàng xuất sắc
  • #Trải nghiệm nhân viên
  • #Trần Luân Tín
  • #Tài chính doanh nghiệp
  • #Tái tạo tổ chức
  • #Tâm lý học
  • #Tôi đi tìm tôi
  • #Tôi, tương lai & thế giới
  • #Tư duy lại chiến lược
  • #Tết sum vầy
  • #Tết trọn yêu thương
  • #Tự truyện Helen Keller - Câu chuyện đời tôi
  • #Vu Lan
  • #Vì sao Phật giáo giàu chân lý
  • #Vũ khúc mùa hè
  • #Vương triều Tudor cuối cùng
  • #Vượt khỏi giới hạn - Làm chủ cuộc đời
  • #Vượt lên trật tự
  • #Where to play
  • #chiêm tinh
  • #chiêm tinh học giải mã các mối quan hệ
  • #chánh niệm cho người bận rộn
  • #chương trình khuyến mãi
  • #combo sách hay
  • #ebook
  • #event
  • #kinh doanh chắc thắng
  • #lưu đình long
  • #lắng nghe hơi thở
  • #nghệ thuật lãnh đạo
  • #review
  • #sách NLP
  • #sách hay
  • #sách học ielts
  • #sách làm đẹp
  • #sách lịch sử
  • #sách mới
  • #sách nghệ thuật giao tiếp
  • #sách starup
  • #sách cho lãnh đạo
  • #sách hay
  • #sách hay về sức khỏe gia đình
  • #sách khởi nghiệp
  • #sách kinh doanh
  • #sách kinh tế
  • #sách sức khỏe
  • #sách tinh thần
  • #sống chậm để yêu thương
  • #sức khỏe gia đình
  • #sự kết thúc của thời đại giả kim
  • #thiền cho người năng động và hoài nghi
  • #thế giới ba không
  • #trải nghiệm khách hàng
  • #tuyển dụng
  • #tuyển tập sách hay
  • #Ông giáo làng trên tầng gác mái
  • #Điều gì quan trọng trong đời bạn
  • #Đường về chân hạnh phúc
  • #Đại học Hoa Sen
  • #Để không mất thêm một khách hàng nào nữa
  • #Đổi mới doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng
  • #Đừng chạy theo số đông
  • #đọc sách
  • #đọc thử